Yaya, What Happened to my Lolo?

Tatlong taon nang yaya ni Angel si Lucing, 38 years old at tubong probinsiya. Pinsan siya ni Emy na nanay ni Angel. Si Angel naman ay magpo-four years old na sa darating na Mayo. Tatay niya si mang Manoling  na anak naman ni lolo Agustin sa pagkabinata.

Parehong nasa abroad ang mga magulang ni Angel at tanging si lolo Agustin lang at si yaya Lucing ang nagaalaga sa kanya. Ngunit masuwerte si Angel dahil mabait ang kanyang yaya at maalalahanin naman ang kanyang lolo na siyang tumatayong guardian niya sa ngayon.

Parang nandiyan lang sa tabi-tabi ang  tatay at nanay ni Angel dahil sobra pa sa tunay na anak ang turing sa kanya ni lolo niya at yaya. Masaya silang tatlo, laging namamasyal sa park at kung minsan ay nanonood pa ng sine sa mga malls.

Excited naman lagi si Lucing kapag namamasyal sila nina lolo at Angel. Bukod sa nalilibang siya marami pa siyang nakikitang mga guwapong binata na pinagpapantasyahan. Ito ang pangunahing dahilan kung bakit niya nilisan ang kanilang probinsiya hindi upang makipagsapalaran sa Maynila kundi maghanap ng asawa at ni anino ay walang lumalapit na lalaki sa kanya sa probinsiya.

Ni hindi rin siya pinapansin noong una ng 70 years old na si lolo Manoling. Bukod sa hindi naman siya kagandahan ay napakaitim pa niya. Bagamat sexy siya at may assets siya sa dibdib, may putok naman itong si yaya. Ngunit ang lahat ng mga kapintasan ni yaya ay unti-unting nawala nang matuto siyang maligo at magsabon ng husto pagkatapos maghilod, maglagay ng deodorant sa kilikili at gumamit ng siyampo sa buhok. Amoy mabango siya lagi at unti-unti na ring kumikinis ang kanyang balat. Hindi lang iyan dinala pa siya ni Emy sa isang sikat na beauty parlor at dito nila inareglo ang mukha at balat ni yaya. Resulta, gumanda siya at hindi nakilala ni lolo noong una.

Unti-unti na ring nagkakainterest sa kanya si lolo. Pumuti na siya kaya panay panay naman ng sulyap ng matanda sa kanyang mga binti at dibdib. Nainlab na si lolo sa kanya. Pero may karibal siya, mga sikyu at kontratista na nagtatrabaho sa subdivision. Panay papogi naman ni lolo baka sakaling magustuhan siya. Ngunit dedma lang si yaya sa kanyang pagpapahiwatig. Si Goriong sikyu kasi ang napupusuhan ni yaya na maging kabiyak. Tagilid kung ganon si lolo kaya naman panay ang simba ng matanda sa Baclaran para mawalala ang sikyung nanliligaw kay yaya at nang mapunta ito sa kanya. 

Umobra ang mga panalangin ni lolo. Nasisante ang sikyu dahil sa pambubuso sa mga dalagang naliligo sa swimming pool ng subdivision. Natuwa si lolo, hindi lang iyan may bunos pa siya. Nang magkasakit si Angel hiniling pa niya ang kanyang lolo at yaya na matulog silang tatlo sa kuwarto ng kanyang mama at papa. Walang nagawa ang dalawa kundi pagbigyan ang may sakit na bata. At hindi lang iyan hiniling pa sa dalawa na maghalikan naman sila gaya nang ginagawa ng kanyang mama at papa bago sila matulog. Natupad ang hiling ng bata. Natupad din ang pangarap ni lolo at si yaya naman ay natataranta dahil ngayon lang siya nakatikim ng halik mula kay Adan.

Si lolo Agustin naman ay kaagad nang nagtapat ng pag-ibig kay Lucing ngunit hindi siya sinagot ng yaya. Pero matiyaga si lolo, kapag nanonood sila ng sine at nasa mall ay panay naman ng bili nito ng regalo para kay yaya. At nahulog nga ang loob ni yaya kay lolo Agustin. Kay lolo niya naranasan ang unak halik, ang mga maiinit na yakap, ang pagexplore sa kanyang dibdib at pati na rin doon sa dulo ng kanyang paraiso. Na kay lolo na lahat ang alas maliban lang ang pagpasok ng kanyang ahas sa paraiso dahil restricted area pa ito hanggat hindi sila ikinakasal.

Ngunit matindi talaga ang tawag ng pangangailangan kaya lahat na nang nalalaman sa pagpapabagsak ng kaharian ni Saddam ay ginawa na ni lolo. Ngunit wala pa ring suwerte. Pero hindi siya pinanghinaan ng loob.

Minsan ay pinasok niya si yaya sa kuwarto nito pagkatapos maligo. Pinagbibigyan naman siya ni yaya sa halikan, yakapan, at pagpitas ng mga prutas sa kanyang dibdib. Ngunit sa pagkakataong ito ay hindi na siya nakapalag pa nang hilahin pababa ni lolo ang kanyang panty at ihiga siya sa kama. Nadarang na rin si yaya, come what may. Nasa akto na sila ng love making nang biglang nagising si Angel at pumasok sa kuwarto ni yaya. Nagulat ang dalawa, mabuti na lang at nadampot ni yaya ang tuwalya at nagawang takpan ang maseselang bahagi ng kanyang katawan. Pero si lolo Manoling bagamat naisoot niya kaagad ang pantalon, baliktad naman ito. Nasa puwitan pa niya ang zipper.

“Yaya what happened to my lolo, how come he does not know how to put on his pants,” ang tanong ni Angel.

“Angel langgam pasok to the puwet of your lolo so he baliktad his pants to alis the langgam,” ang palusot naman ni yaya.

Noong nakaraan na buwan ay dumating ang mga magulang ni Angel mula sa trabaho nila sa abroad. Isinumbong ang nakita niya sa dalawa. Kinausap ng masinsinan ni Emy ang biyenan at tinanong kung handa niyang pakasalan ang kanyang pinsan. Oo kaagad ang sagot ni lolo. Si mang Manoling naman ay kinausap si lolo Agustin kung handa na niyang i-give up pa ang kanyang pagkabinata, and the answer is yes.

Kaya naman nilakad na ng mag-asawa ang mga papeles ng dalawa para magpakasal na. At hindi naman sila nabigo. Sa sala ni Judge Macario  ikinasal ang dalawa. Si lolo Agustin naman ay feeling young siya, panay ang pagpapakondisyon at tiyak na mapapalaban na siya ng husto. At wala nang makakapigil pa sa kanilang panggigigil ni yaya.

Honeymoon night, aktong susunkitin na lang ni lolo agustin ang mansanas ni Eva nang may napansin ito.

“May kasama tayo sa kuwarto?”

“Oo honey, hindi kasi makatulog si Angel na hindi niya ako katabi.”

Napaiyak na lang si lolo sa sobrang galit at pagkadismaya.

“Yaya what happened to my lolo, he is crying.”

“I am crying because there is langgam in my pants,” ang sagot ng lolo na nagdadabog.

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

33 Responses to “Yaya, What Happened to my Lolo?”

  1. doc.bobonyo Says:

    Seg,

    I don’t know what to say, parang si tatay itong nasa kuwento mo haha.

  2. Carmina Says:

    May kasabihan kapag ang isang babae ay araw-araw mong nakakasama sa bahay kahit pangit ay magiging maganda sa iyong paningin. In the same manner kahit ubod pa ng tanda ang kaharap mo at siya lang ang nakikita mong lalaki sa bahay, magmumukha na rin siyang si Piolo Pascual.

    Seg crush ko si Piolo, at handa kung itaya ang aking puri para sa kanyang kaligayahan.

  3. KapitanKidlat Says:

    Ay, mga ganitong kuwento ang likes ni Banong.

    Sana kapag lolo na ako may magaalaga ng aking mga apo na kasimbait ni Lucing.

    Hehe, Banong my brother maglibot-libot ka lang diyan baka may yaya ka pang makikilala na katulad ni Lucing.

  4. cindyrella Says:

    wahaha! kulit eh no? well alam kong age doesnt matter naman eh kaya lang, malibog pa din siya kahit lolo na siya ah! wala lang, may tumatayo pa ba doon? hehehe!!

  5. Banong Says:

    Cindy
    Hindi ang lahat ng bagay sa mundo ay tumatanda. Si Father Abraham ay matanda na ng kanyang inasembel si Isaac. Matanda pero matador pa rin. Kabayo lang ang tumatanda Neneng hindi kaming mga macho.

    Remember, may mga lalaki na kahit umabot pa sila sa edad 70 ay “malilibog” pa rin gaya ng nabanggit mot at tinatayoan pa ng kanilang manoy.

    Mahirap lang magsalita kuya Magno, hahahayyyyyyy.

  6. Colegiala girl Says:

    Tigasin ang matanda ha. Iyang ang lalaki, may ibubuga hehehe.

  7. Carmina Says:

    Banong,

    Iba talaga kung ang expert ang nagsasalita. Siguro Banong kahit 90 years old ka na ma-L ka pa rin at laging naghahanap ng chics.

  8. MRivera Says:

    banong, bakit pati akong nananhimik muna dine sa tambak na tarbaho eh isinasali mo pa?

    salbahe din itong si gunding. bakit pati kaming mga lolo ay naisipan pang gawan ng kuwento.

    pero tama ka, nongba. kabayo lamang ang hinihika!

  9. MRivera Says:

    teka!

    hindi n’yo ba napupuna?

    itong magkaibigang sina mer at segundina, bumabalik na naman ang pagiging mahinhing pilya? sa mga kuwento nila!

  10. Banong Says:

    Hahayyyy, pasensiya na kuya. Kasi kayo lang ang nakakapagpakalma kay Seg kung binibiro ko siya ng tutuhanan.
    Ito nagdobleng kayod na nga diyan nang mapantayan ko naman ang estado ng buhay ni Seg kahit maliit na posiento lamang.
    At sino nga ba namang lalaki ang ayaw sa ganda, hinhin?, at talino ng isang titser.
    Ang sarap mangarap kapag si Seg ang nasa isipan mo lagi. Siya ang aking inspirasyon ngayon sa opis kahit tambakan pa ako ng matronang kabayo na bosing ko na trabaho, hahahayyyyy.

  11. Banong Says:

    Kay Mer naman ay maganda din siya, mas bata kay Seg at hot na hot sa mga isyu. Titser din siya, kahit pa part-time affair lang, haha.

    Pero napaka-old fashion naman ang kanyang style sa pagtuturo. Sa klase laging may lesson drill siyang sinusunod ala day-care teacher.

    Ito ang example: Alright class let us begin…. “right that’s it….” “continue” “…again…” “repeat…” and once more!!!!!!

    Hayyyyyy masarap sana kung hanggang continue lang. E papaano na iyong again? Pagkatapos may repeat pa? Hindi pa siya nagkasya doon may “once more pa siya.” Ay mahihirapan na ako nito sa magdamagang romansa.

    Fear ko lang, laging may punitive action ang mga traditional teacher. Mabuti kung palo lang ang aabutin ng aking puwet. Pero papaano na kung gugupitin pa niya ang aking kaligayahan, hahahayyyyyyyy.

  12. Carmina Says:

    Litsugas ka Banong. Muntik ko nang nabuhusan ng kape ang keyboard sa pagtawa.

    Mantakin mong gawin mo pang titser ng sex education itong si Mer. Again and repeat ha, loko-loko ka talaga. Masyadong kulay berde ang utak mo matanda ka.

  13. Carmina Says:

    Alam mo Banong titser din ako tumigil nga lang dahil sa nangyari sa min ng mister ko.

    Talagang mahilig magsabi ng alright, again, repeat, once more, etc. ang elementary teacher during recitation.

    Hanggang sa repeat lang ako Banong kapag unang nilalabasan ang mister ko. Pero iyong once more, siya naman ang nagsasabi non sa akin kapag nasasarapan siya tuwing ino-oral ko ang gago, hahaha

  14. secondlady Says:

    Banong not in my wild dreams, karapatan mong mangarap hangga’t gusto mo.

  15. MRivera Says:

    nyak!

    para nang pusikit na karimlan ang pag-asang inaasam ni banong.

    wala na akong magagawa. malabo na akong maging ninong sa kasal ninyo ni seg.

    better luck to next one!

  16. Colegiala girl Says:

    Banong

    Bakit hindi mo subukan na kaibiganin si ma’am Carmina. Baka ka ko compatible kayo at magkagustohan?

    Serious ako ha, mawalang galang na ma’am Carmina.

    Pareho kayong business minded ni Banong. Baka naman po si Banong na ang nakalaan para sa inyo?

    Anyway suggestnment lang ito hindi suggestion, hehehe.

  17. Colegiala girl Says:

    Itong si Banong kung ano-ano ang mga sinasabi, may repeat pa at saka alright daw. Naku Banong hindi pa ba nangangatog iyang tuhod mo. Kaya mo pa bang mag-once more?

    Again ma’am Carmina, binata si Banong at byuda na rin kayo, di ba panahon na para naman po kayo lumigaya?

  18. MRivera Says:

    banong,

    umpisahan mo na ang eksersyas na …on your belly, on your back!

    sabayan mo ng bending bending at shadow kick!

    ms carmina, kahit maalinsangan ang gabi, kailangan pa rin ang hunab ng kataling katawan.

    pampagising ng diwa, pambuhay ng dugo, pampasigla ng pakiramdam at pampahaba ng buhay!

  19. Carmina Says:

    Mer,
    Nagbibiro ka ba? Baka hindi ako masabayan ni Banong. Mas hot ako sa kanya.

    At saka matatanggap kaya ni Banong ang aking nakaraan? Kahihiwalay lang namin ng boyfriend kong Negro, at bago pa sa kanya naging kabit pa ako ng anak ng isang governor.

    Wala akong inililihim sa buhay ko girl. At saka wala akong pakialam kung ano ang sasabihin nila sa akin basta ako’y maligaya.

    Ako hindi sa nagmamalinis pero kapag nakipag-relasyon ako sincere ako sa lalaking nagmamahal sa akin.

  20. Carmina Says:

    Mang Magno,

    Tama ho kayo. Inaamin ko na may mga gabing labis akong nalulungkot dahil walang yumayakap at nagpapainit sa aking sexing katawan. Nalalanta na ang mga talulot ng aking bulaklak at kailangan nang madiligan ng hamog ng pagmamahal upang muling sumigla, naks naman a.

    Banong hindi na ako naghahangad pang ihatid pa sa dambana ng aking mangingibig. Sino ba ang maglalakas loob na pakasalan ang byuda ng buhay at saka pinagsawaan ng mga lalaki kabilang na ang isang negro?

    Tama na ang ako’y unawain, tanggapin, mahalin at hindi sasaktan ng sin mang magmahal sa akin.

  21. MRivera Says:

    susmaryanggarapongwalangtapon!

    banong, baka ito na ang iyong pagkakataon.

    wala naman sa pagiging birhen ng isang babae ang dapat maging batayan ng isang lalaki upang magkaroon ng kasama habang may dilim pa, este habang buhay pala. lalong hindi dapat bigyang pansin anuman ang nakaraan niya bagkus ay kung paano pagtitibayin ang pagsasama. pag-uunawaan lamang naman ‘yan at “pagtatapatan”, di ba?

    itapat este ipagtapat mo sa kanya anuman ang iyong nakaraan o lihim at itatapat naman niya ang kanyang pang-unawa sa iyong naghuhumindig na katapatan.

    diba, ms carmina?

  22. Segundina Says:

    Oh, what a relief. Thank you guys.

  23. Banong Says:

    Hmmmm naamoy ko na naman ang bango ng aking sinisinta.

    Seg naman, huwag kang ganyan. Di mo ba alam na very sensitive ang aking skin sa ano mang sasabihin mo sa kin? Nasasaktan din naman ang puso ko Seg tuwing ako’y hinahamak mo.

    But please allow me to say it again dear, I am still hoping and wishing for your love. For as long as I’m still alive, hindi ako magsasawang sasabihing mahal kita araw-araw. At gabi-gabi if I may.

    Lady, you are my everything. Iniibig kita Seg. hahahayyyyyyyyyy.

  24. Banong Says:

    Carmina,
    Ipagpatawad mo, ano mang turo ang aking gawin para ikaw ay mahalin, at sayang din naman ang pagkakataon, mahirap talagang lunukin ang itlog ng ostrich. Parang batuta din ng negro na mahirap pumasok sa butas ng karayom.

    Gustohin ko man Carmina dahil hot na hot ka talaga, at iyan din naman ang hinahanap ko sa isang bebot, I can’t do it Carmina. The reason is, my heart is all set for Segundina Hahahayyyy.

    Hindi sa tinatangihan kita dahil masarap ka din naman siguro, I mean masarap mahalin, pero I already made a promise to my heart, I am only available and negotiable for Segundina, hahahayyyy baby.

  25. Carmina Says:

    Banong hinihiya mo yata ako. Palay na nga ang lumalapit ayaw mo pang tumuka. Hindi ka naman bakla, kahit sino naman diyan ay pinapatos mo, bakit iniisnab mo ako?

    Pareho naman kaming babae ni Seg, iyon nga lang ako ang may gusto sa iyo at siya naman ay ayaw at pinipilit mo pa.

    Magisip-isip ka nga Banong. Maganda din naman ako, maputi din iyon nga lamang hindi kasing sexy ni Seg dahil nanganak na ako no.

    Takot ka ba na pagtatawanan ko ang sukat ng iyong sandata. Wala iyon basta kapwa tayo nasasarapan.

    Alam ko pang miss universe ang beauty ni seg dahil anak mayaman siya pero sa akin naman para kang nakasakay sa bangka.

    At saka malakas ang aking muscle control Banong, Masasarapan ka ng husto boy.

  26. chi Says:

    Naiipit between true love and true sex si Banong. Ha!ha!ha!, hehehe!!!

  27. doc.bobonyo Says:

    Banong,
    Sundin mo ang puso mo hindi ang tawag ng laman brod.

  28. cocoy826 Says:

    Hahaha!
    Mamili ka na Banong kung sino talaga,huwag kang mag-boating boating sa dalawang river.Pero mas exciting kung silang dalawa ang pagsabayin mo at jack and poy na lang kung saan ka lalabas.

  29. MRivera Says:

    tantarado ka araw araw, banong!

    sino ba naman ang kayang lumulon ng itlog ng ostrich? grabe ka!

    muntik ko na tuloy mahampas nitong keyboard itong katabi ko sa lakas ng halakhak nang mabasa itong comment mo na binabasa ko rin!

    pati ‘yung butas ng karayom, naisip mo pa?

    ms carmina, ‘andyan naman si pareng cocoy. tisoy, guwapo, romantiko. may sense of humor habang naglalabinglabing kayo. kumuha ka ng mga tips kung paano ka magugustuhan ni banong.

  30. Banong Says:

    Manong Cocoy and Magno,
    Psensiya na ho kong medyo natatawa kayo sa mga kapalpakan ko, ganito lang ako pero talagang tapat umibig ang puso ko.
    Ewan ko nga ba tuwing naiisip ko iyang si Seg para bang nagiiba ang kulay ang daigdig na aking ginagalawan.
    Alam ko din ho na si Seg lang ang makapagbabago ng magulong takbo ng aking buhay.
    Araw-araw ako’y nagsisipilyo para laging mabango ang aking hininga kapag kinakausap ko siya kahit sa mga pangarap ko lamag.
    Ngayong Linggo ako’y magsisimba at hihingi ng tulong ni mama Mary para ipagkaloob niya sa akin ang isang babae na mapagkakatiwalaan at magiging ina ng isang dosena kong mga anak.
    Sana ay umabot sa kanya ang aking panalangin nang magising naman ang puso ng aking pinakamamahal na si Segundina.
    Seg my only love, nakikinig ka ba dear?

  31. Banong Says:

    Ate chi,
    Kaya ko nga iniipit ng husto nang di makawala si Manoy at pumasok pa sa masalimoot na pagkababae ni Carmina.
    What I mean is that I am fighting very hard this tukso, ayaw kong mahulog sa mga kamay, labi, at dila ni Carmina.
    Yes ate, the one that is tinutukso is getting very very hard everytime Carmina is making parinig of me, hahahayyyyy.
    Pero madam, love ko si Segundina. One time nasaktan ko na siya nang pagsilosin ko nang may nakilala akong isang Ilokanang teacher. Ayaw ko na pong maulit iyon. Please do wish upon the stars from heaven above that my one and only seg will listen to my plea for her affection, hahahayyyy again.

  32. Banong Says:

    Seg,
    I am crazy for you, crazy for your love. Hindi kita tatantanan! Sasabihin ko lagi ito nang harapharapan kahit saan man tayo makarating, INIIBIG KITA SEGUNDINA. I love you todo-todo without preno. Umulan kumidlat, ikaw lang ang aking minamahal!!!!!!!

  33. MRivera Says:

    ‘ulang’ya din naman pala kapag ang parang torong nag-uumalpas ay sa pag-ibig minamalas!

    parang asong ulol pero bahag ang buntot dahil hindi pansin ng sintang iniirog.

    kumbakit naman kasi itong si segunda ay nakapadlak na yata ang puso bukod pa sa inilagak sa safety vault at wari baga’y hindi na gustong buksan kahit parang naglulupasay na ang namamalimos ng kanyang pansin!

Leave a Reply

