No Fear, Kumander Banong is Here

red-newThe Right to be Heard

Because Banong is always shouting his love to me, I want to silence him now. It is not a matter of hatred nor  revenge that I do this against him. I am doing it for my own sanity and that Justice be done. I hope Banong may realize from this story that – enough is enough.

Yes, in this life there  are seasons. A time to be sad and a time to be happy. A time to accept and a time to reject, etc.

When you have enough of noise, aren’t you going to stop it?  Banong’s uncontrolled emotions and immaturity is a source of noise to me. Let me silence him that there may be peace in this corner of the world, hehehe.

Please read this story my “dear lover boy.” No Fear, Banong is here. When a man would rather talk than act, he should be reminded of his weaknesses. I’m doing it for Banong now (na?), “my liver lover Boy.”

As falsely believed (jokingly?) women are more talkative than men because they have “two mouths,” the real and imagined (between the legs). But on the contrary I would say there’s no difference. Yes it is true that men have one mouth  (so to speak) but it does not mean they are less talkative than women; they are aided by one dangling microphone (short or long between their legs) to make their voices loud enough to be heard. What do you think? Funny, hehehehehe.

Nang Kagatin ng Langgam ang Ari Banong

BANG BANG BANG BANG!!!!!  (45 Cal. ni Banong).  BRATATATATATATTTTTT (rapid fire ng M16 ni Jose).  PEK PEK PEK PEK!!!!! (tunog ng paltik ni Lani) KABLAM, KABLAM!!!! (ang mga granadang ipinukol ng mga galamay ni Banong). Dumating sa eksena sina Bokoy at Onyok na magka-angkas sa bisekletang de tatlo ang gulong. Nagpaputok kaagad ng kanilang (mga kiilikili?) masinggang, RATATATAATTTTTTTTT. Gumanti naman si Banong gamit ang kanyang .22 caliber (na cock?), hindi colt. PIT-PIT- PIT- PIT !!!!!!  PATAY NA KAYONG LAHATTTTTTTT. Sumagot ang mga kalaban, hindi buhay pa kami! (Lagyan natin ng echo-mimimimimimi!!!!!).

Nagising si aling Toning (lola ni Banong).

“Ano iyon ang ingay-ingay? Hindi pa ako nangangalahati e, buwiset!)

“Si Banong po nakikipagbarilan na naman…” Ang sagot ng yaya ni Banong.

“Aba torpeng bata iyan a nasa labas na naman. Yaya tawagin mo nga at sabihing magsalawal mo na siya. Naiwan na naman ang salawal niya sa aking papag.” Ang nagagalit na tinig ni lola ni Toning.

“Naku po lola, tumatae lang iyan kanina pero nang may narinig na nagbabarilan ay lumabas siya kaagad. Sa pagmamadali ay naiwan pa yata ang salawal niya sa iyong papag,” sagot naman ni Yaya.

Lalong nagalit si Lola.

“Gagong Banong iyan  wala na namang salawal at nakikipagbarilan pa sa labas. Kahapon lang ay muntik nang kagatin ng aso iyong kanyang ari a … Ay, wala talagang kadala-dala itong Banong na ire. Sana kagatin ng langgam ngayon ang kanyang ari.”

Humagalpak ng tawa ang yaya. “Naku po lola baka iyang ari niyang laging nakadungaw sa bintana  ang magpapahamak pa sa kanya.”

Mayamaya ay dumating si Banong na umiiyak.

“Bakit ka umiiyak, tinamaan ka ba ng bala ng mga kalaban mo?” Ang patawang tanong ng yaya.

“Hindi….. Nakailag nga ako. Mga kasama ko ang tinamaa,” ang sagot naman ni Banong na hindi pa rin humihinto sa pag-iyak.

“E, bakit ka nga umiiyak gago,” ang pagalit naman na tanong ng lola niya.

“Kasi po sa pag-ilag ko sa mga bumabaril sa akin nadapa ako. Nagpagulong-gulong pa nang bumagsak ako. Di ko naman po kita lol na may bahay pala ng langgam pala na aking nagulungan.” Iyak na naman si Banong na namimilipit na sa sakit at kati ng kagat ng langgam sa kanyang may puwitan at tiyan.

Muli siyang sinuri ng lola niya. “Mabuti hindi ka kinagat ng langgam sa titi mo at bayag. Hindi ka kasi nagsasalawal gago kung nakikipaglaro ka. Ang laki-laki mo na gago ka pa ring umasta.”

Hindi kumibo si Banong.

Hinipo naman ni yaya ang kanyang “bird” and “eggs” at bigla itong natawa.

“Bakit ka naman natawa? Umiiyak na nga ang apo ko e…”

” At sino naman ang hindi matatawa Lola, tignan nyo naging apat tuloy ang itlog ni Banong dahil sa sobrang pamamaga nang  kagat ng langgam sa ulo ng kanyang aring supot, hehehhehe.”

Tinignan nga lola ang mga itinuturong kagat ng langgam sa manoy ni Banong. Napahalakhak tuloy ang kanyang lola.

“Punyemas kang bata ka, tignam mo nga ang titi mo nagmukhang cauliflower tuloy sa ulo, bwahahahaha.”

Para namang kandilang natutunaw sa hiya si Banong sa mga narinig.  Umiyak na lang siya nang umiyak.

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

25 Responses to “No Fear, Kumander Banong is Here”

  1. MRivera Says:

    seg?

    nawala na ba ang iyong lungkot at sentimyento at bumabalik na naman ang pilya mong imahinasyon?

    at si banong pa ngayon ang bida (nga ba?) sa kuwento mo.

    banong, iprito natin ang iyong koliplawer! bakit kasi nakikipagbarilan ka ng walang salawal tapos gumugulong ka pa sa bahay ng mga pulang langgam?

    Sa uli ule, maghuhugas ka muna ng puwet, hane?

  2. Cindyrella Says:

    nakakatawa naman to! kawawang banong!! nakagat naman pala ng langgam!! sakit siguro niyan!! ^^

  3. Banong Says:

    Mang Magno,

    Mahal lang siguro ako ni Seg kahit ayaw niyang sabihin. Biro mo pati anatomy ng aking pagkatao ay sinusulat niya.

    Hahayyyyyy habang may buhay mag pag-asa ka Banong.

  4. Banong Says:

    Cindy,

    Huwag kang magpapaniwala sa mga kuwento ni Seg. Iyan ay hidden affection lamang niya sa akin, hahahayyyyyy.

  5. Carmina Says:

    Korek ka diyan mareng Seg. Kung sasabihin ng mga boys na maiingay daw tayong mga girls because we have two mouths sila din ay mas maingaw pa kasi may hawak naman silang mikropono at may dalawang bilog na baterya pa, hahahaha.

  6. Carmina Says:

    Lang hiya ka Banong, nakikipagbarilan ka pala na hubad. Tama maituturing ka ngang Hubad na Bayani.

    Bakit mo pa ginugulo si Seg, nandito naman ako? Hindi ka na magdadalawang salita pa. Patong kaagad kahit sa bangka mo lang ako ihiga.

    Hehe, type ko iyang colt .22 mo. May couliflower pa lang nakatatak sa ulo, hahahaha.

  7. Banong Says:

    Ay, Carmina ayaw kong umapak sa landmine.

  8. Colegiala girl Says:

    Banong, Mahilig ka pala sa mga war games ng bata batuta ka pa. Sana nag-PMA ka na lang baka naging general ka pa. Anong malay mo baka magustohan ka pa ni Seg.

    Isa na lang, kumosta na iyong koliplower mo pudpud na ba? Hehehehehehe.

  9. Colegiala girl Says:

    Seg you can not stop a cock from crowing no matter what you do. Itaga mo ito sa bato doon sa Bontoc.

  10. KapitanKidlat Says:

    Banong,
    Hindi ka ba nakakahalata, aba’y iho lahat na lang yata ng biro ay ibinalibag sa iyo.
    Tsk tsk tignan mo nga naman ang nagagawa ng pag-ibig.

  11. MRivera Says:

    banong,

    ano ka ba?

    palay na ang lumalapit para iyong tukain, ayaw mo pa? aba’y kilos na, bihira ang ganyang pagkakataon! iniaalok na nga ni carmina ang kanyang kandungan para iyong himlayan habang hinahagod niya’t minamasahe ang iyong pagal na katawan, nagpapakipot ka pa?

    ano pa ba ang gusto mong ialok sa iyo’t ayaw mo yata ng palay? hopyang may palamang mane?

    grabe ka! pinapakain ka na nga gusto pang sabayan ng miryenda.

  12. KapitanKidlat Says:

    Seg hindi na ito no-fear. Kailangan nating pagaralan itong panlalamig ng US sa pakikitungo sa Pilipinas ngayon. Malaki ang epekto nito sa ating political and economic affairs and foreign relations. Pasyal lang sa bahay ng mapag-usapan.

  13. Colegiala girl Says:

    Kasi si Banong pahelehele pa siya. Ayaw pa ni besprend ang magka-boyfriend sa ngayon.
    Si Banong naman ay hindi ko maintindihan, habang inaayawan lalong ipinagpipilitan ang sarili.
    Pustahan tayo kapag sa iba inalok ni titser Carmina ang kanyang flower baka hahabol-habol na naman itong si Banong.

  14. Colegiala girl Says:

    Banong baka akala mo pangit si Carmina, hindi ha. Maganda iyan, walang binatbat sa kanya si Bibi Gandanghari,hehehe.

    Hoy tatang Banong, puwera biro ha, kamukha ni Carmina si Juday at kasing sexy niya si Ara Mina. Ano may itatanong pa po kayo tay?

  15. Segundina Says:

    Oppps girl, huwag naman ganyan. Nasasaktan ako sa mga sinabi mo kay Banong.
    Sabihin mo na ang lahat ng gusto mo huwag mo lang siya tawagin ng itay, o tatang.
    Masyado na siyang matanda para maging anak niya tayo, lolo puwedi pa hahaha.
    Carmina, huwag kang masasaktan ha.

  16. MRivera Says:

    ay, sus!

    naloko na. pinagtulungan na ang basted na pleyboy.

    tsk. tsk. tsk.

    kawawang banong. wala nang pag-asang makapagparami ng lahi. makatagpo man ng mapapangasawa ay baka bugok na ‘yun kanyang semilya. mabuo man, ang magiging supling ay lalabas na bibi gandang-ari at antonya batungbakal.

    saklap na kapalaran!

  17. Cocoy's Delight Says:

    Nakakatawa naman itong style ni Banong sa panliligaw,pero okey ka pa rin sa akin.Para kang manok na bastonero sa sabungan.Hehehehe!

  18. Carmina Says:

    Sorry mga classmates naghanap buhay muna ang itong dakilang (tanga) single parent na inyong lingkud. Oks naman at malaki ang benta sa mga health products lalong lalo na iyong herbal tea na pam-patigas. Sabi ko kasi sa mga lalaking customer ko kung hindi oobra kay misis, i-try nila sa akin hahaha.

    Anong balita Banong, basted ka na naman. Ikaw kasi, masyado kang pakipot. Mabuti kung kasing laki ng baseball bat ang iyong sandata. Makipagpalit ka kaya muna kay ka Cocoy.

    Pero nandito lang ako, sariwa pa rin kahit isang linggo lang kung maligo hehehe.

  19. Carmina Says:

    Alam mo Banong nagpa-pap smear pa ako para lang makasiguro ng wala akong problema at masarap pang sundutin itong puwerta ng aking ligaya.

    Tiyak na uulit ka pa kapag natikman mo ako, at hindi ka na makakawala pa sa akin.

    Siyempre kapag nagsex tayo ay hindi lang ako naghihintay, gagalaw ako, at mangangabayo pa katulad ni lone Ranger. Walan kang problema sa oral argument, kayang-kaya lalo na nga at nakaranas ako ng batutang itim na isinubo sa aking bunganga.

    Paliligayahin kita Banong. Pero promise ha, tulungan mo akong buhayin ang aking mga children hehehe.

  20. Carmina Says:

    Siya nga pala, may nagpaparamdam sa akin na manager and owner of a junk shop, igagawa daw niya ako ng palasyo na yari sa mga bulok na bakal.

    Ikaw din Banong baka kung kanikanino lang ako babagsak, sayang naman ang byuti ko kung kakalawangin lamang itong aking… vagina, este babay na. See you later.

  21. Banong Says:

    Carmina utang na loob huwag kang magkalat dito. Kahit papaano ay may prinsipyo din naman ako.

    Pero, talaga bang game ka ha? Pag-usapan natin kung kailan ang laban, hahahayyyyy.

  22. Banong Says:

    Ayyyyyy, Segundina my love nagbibiro lang.

    Carried away na naman ang iyong sinta.

    Joking lang dhalling, huwak kang magalit. Barok is only for you, hahahayyyyy.

  23. doc.bobonyo Says:

    Banong may kasabihan tayo, huwag kang mamangka sa dalawang ilog. Dadagdagan ko, baka ka malunod.
    Carmina ang ano mang bahagi ng ating katawan ay hiram lang sa Diyos. Hindi ito ginagamit ng ganon-ganon na lamang. Isang pagkakasala iyan. Our body is the temple of God. Isipin mo na lang iyan.
    Oo may damdamin tayo at pangangailangan sekswal pero gawin sa tamang paraan. Hanapin mo kaya ang iyong mister at magkabalikan kayo.

  24. doc.bobonyo Says:

    Banong si San Pablo man ay tumandang binata at namatay na binata. Feeling ko lang marami din siya segurong naging babae noong araw dahil sa taglay niyang kapangyarihan. Ngunit nang nagbago na siya ay buong buhay niya ay inalay sa Diyos.

    Kapatid na Banong, hindi pa huli ang lahat. May pagkakataon ka pang magbago at magbalik-loob sa Diyos. Ito ang diwa ngayon ng darating ma Mahal na Araw.

  25. Colegiala girl Says:

    Amen

Leave a Reply

