Balikbayan’s Tale(Kalibogan,Kalibogan,Kalibogan!)

His cock was hot, her pussy was wet. It was raining hard so they have to spend the night in a Nipa Hut. The wind was so strong and the weather was cold; they need to stay together in a corner and embraced each other tightly to warm themselves.  But as their body and skin rubbed they felt some tingling sensations setting them free from any moral inhibitions. The forgot themselves and succumbed to their lust.

The question they were soon to be married, although not to each other. Alejandro, 27 years old was supposed to marry his girlfriend of seven years Conchita. And Mila, 19 years old was supposed to marry Armando a public school teacher just barely three months from now. As a result of their act, Mila got pregnant forcing Alejandro to marry her.

Only their parents witnessed the wedding at the sala of Judge Juan dela Cruz. Both of them were crying, not because of dream fulfilled but paying for the wages of their sin. Mila delivered a healty baby girl which the couple named Teresita. Little did they know that that child who grew up to be a beautiful maiden in the barrio would be their passport to go to America. That’s the reason Alejandro was so depressed when he married Mila instead of Cochita. Conchita was already in Hawaii that time and she could be his passport to fulfill his dream of going to America.

Anastacio met Teresita (the only child of a Filipino farmer in Washington) while hunting wild pigeons with an air rifle in the rice field.  He spotted her taking a bath half-naked at a broke and got interested.  He pursued her and win her heart. They got married.  Anastacio petitioned his wife Teresita and joined him to the US. When Teresita became a US Citizen she petitioned both her parents too and became permanent resident to the US.

Kalibogan, Kalibogan, Kalibogan

“Kalibogan, iyan ang dahilan kaya kay Mila napunta si Alejandro sa halip na kay Conchita!” Lasing na si mang Gorio ang pinsan ni Conchita na hanggang ngayon ay hindi pa niya napapatawad si Alejandro ang kayang dating best friend.

Napatawa tuloy ng malakas ang mga kainuman na mga pinsan din at kaibigan ni Alejandro.

“Ngunit Kalibogan din ang dahilan kung bakit si Conchita ay napunta kay maestro Armando sa halip na si Mila at ang naging girlfriend niyang principal,” ang sagot naman ni mang Belong na pinsan ni Armando.

Biglang natahimik si Mang Gorio. Biglang sumagi sa kanyang isipan ang laging sinasabi ng kanyang lolo na hindi hawak ng tao ang kanyang kapalaran. Ang lahat naman ng bagay na nangyayari sa daigdig ay tanging Diyos lamang ang nakakaalam. Ngunit bakit ba siya naglalasing at muli na naman niyang binuksan ang isyu ng kalibogan?

A, dumating na naman pala sina Mila at Alejandro. At tulad ng dati hindi na naman siya kinumbida ng kaibigan sa ginawang salo-salo sa may palaisdaan nito. At bakit nga ba kailangan pa, siya naman ang nagtaboy sa kanya noon at ayaw pakinggan ang paliwanag ng kaibigan.

Maya-maya may dumating ang kanyang anak na si Clarita (college student) may kasama siyang lalaki at may dalang isang kahong puno ng mga mamahaling alak at tsokolate. Inabot ng guwapong lalaki (mga edad 20) ang kanyang dala.

“For you tito Gorio coming from may dad. Kung puw-puwediy puntah lang hoo keyo sa min. My dad wants to talk to you and he miss you,” ang pa-islang niyang pagsasalita.

Lumapit si Clarita sa kanyang ama at may ibinulong. “Itay gusto na pong makipag-ayos ni tito Andring (Alejandro) sa inyo. Wala naman sigurong masama kung ayusin na ninyo ang hindi ninyo pagkakaunawaan.”

Nakatunganga lang si Mang Gorio. Walang Masabi. At nagtataka kung bakit parang matagal nang magkakilala ang kanyang anak at ang anak ng kanyang best friend.

“Sige po itay, ipapasyal ko lang si Nards sa aking mga kaibigan.”

“Sige po itay, we’ll just see some friends around,” ang pahabol naman ni lalaki na nakangiti pa.

Mabilis na umalis ang dalawa. Mabilis din nag-react ang mga kainuman ni mang Gorio.

“Pare Gorio baka mauwi na naman ito sa…” hindi na naituloy pa ni mang Belong ang kanyang sasabihin dahil mabilis din itong sinalo ni mang Gorio.

“Huwag mong sasabihin kalibogan na naman at titigpasin ko ang iyong leeg Belong,” ang banta ni mang Gorio.

Hindi na humirit pa si mang Gorio. Pumito na lang ng tatlong bises na parang sinasabi, kalibogan, kalibogan, kalibogan!  At simbilis ng jet siyang tumayo at umalis.

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

10 Responses to “Balikbayan’s Tale(Kalibogan,Kalibogan,Kalibogan!)”

  1. Colegialagirl Says:

    Sina tinatanong pa iyan Segundina. Wala ka sa mundong ibabaw kung wala niyan. This is a need, and a need needs satisfaction. But there is always a consequence in every action. Anyway nadiyan na iyan just enjoy it, hehehe.

  2. Colegialagirl Says:

    Sex is a part of our day to day life. Because of sex the human race has survived and will continue surviving.Take note population conscious people.

  3. cocoy826 Says:

    Sex is good.
    Mayroon akong kuwento

    Nilapitan ni Fernando ang Dady niya at sinabing gusto na niyang pakasalan ang kanyang nobya.

    Sabi naman ng tatay, son,hindi mo siya pweding pakasalanan dahil kapatid mo siya at hindi alam ng iyung mama.

    Parang nabagsakan ng tatlong bayabas ang puso ni Fernando dahil napamahal na sa kanya ang kanyang nobya at lumapit sa ina at sinabi ang problema.

    Sabi ng Ina,son,you can marry her,hindi mo siya kapatid at iyan ang hindi alam ng iyung daddy na iba ang tatay mo kaya pwedi kayong magpakasal.

  4. Segundina Says:

    Hehehehe, naisahan si daddy.

  5. williamklose Says:

    bakit nga pala ganito ang mga stories mo sa blog mo? meron ka na bang asawa? (ikaw lang ba yung tanong ko?) para kasing hindi bagay sayo yung tema ng blog mo. ok lang naman pero….. anyway, saan ko ba ibabawas sa age-range mo yung 2 yrs? sa 28 ba o sa 34?

  6. williamklose Says:

    correction po: “ok” instead “ikaw”. pasensya na im watching while typing. =)

  7. segundina Says:

    Willam K,
    Una nais kung sabihin na itong mga kuwento ko ay galing sa mga nakakakuwentohan kung tao sa palengke, sa supermart, sa lansangan, sa mga birthday party ng mga bata, sa LRT stations, etc. Mga kuwentong buhay ito na naglalarawan ng kaisipan ng mga tao tungkol sa sekswalidad. Napupulot ko lang, bilang isang mananaliksik (researcher) sa mga ordinaryong tao kagaya ng mga kasambahay, driver, karpentero, mga lolo at lola, mga hiwalay sa asaw, biktima ng rape, etc. Ipinoposte ko dito para mabasa ng iba ang mga kuwento nila sa lansangan na maaring kapupulutan ng aral (kung angkop) at kamalayan sa isyu ng sekswalidad. By the way lecturer din ako sa Social Life and Human Sexuality (Hindi ito sex education, pagaanalisa ng mga kaisipan at attitude na mga tao tungkol sa sex at population growth).

    Dati akong social worker at counselor sa isang NGO. Marami na akong kasong nahawakan tungkol sa problema ng mga kababaihang inaapi, mga prostituted women and children, at mga OFW na nakaranas ng pagmamaltrato ng kanilang mga amo sa ibang bansa (you can read my story, “Ate May Aids Ako”).

    Nasa academe na ako ngayon upang ibahagi naman ang aking nalalaman sa mga estudyanteng nais maging social worker at counselor para sa mga taong may mga mabibigat na suliranin sa buhay.

    Mukhang nakaligtaan ko na ang aking personal na buhay dahil sa aking social advocacy, panalaliksik or research, at pagtuturo. Thesis adviser ako sa college. Dalaga pa po ako ngunit hindi dala na. Mabait lang ang aking naging boyfriend, my one and only, na ipinagpalit ako sa simbahan. Pari na siya ngayon. Hindi ko siya makakalimutan dahil nirespeto niya ang aking pagkababae. At hindi ko rin siya makakalimutan sa tanang buhay ko. Hindi naman ako mailap sa mga kalalakihan, mapili lang siguro ako dahil may pinaghahambingan. Dati kong tauhan si Colegiala girl, kaaway sa maraming bagay ngunit isa siyang mapagmahal at tapat kaibigan. Hanggang ngayon nakikisama pa rin siya sa akin. Hindi raw siya magpapaligaw hanggang wala pa akong boyfriend hehehe.

    Iyong lang Willam, at maraming salamat sa iyong mga katanungan.

  8. segundina Says:

    From 26 to 30 ka na lang manghula, hehehe. Love you all guys, and good luck to you always.

  9. williamklose Says:

    segundina,
    maraming salamat sa pagsagot mo. marami akong biglang naalala sa mga sagot mo dito. kaya iisa-isahin ko. 1st is the theme of your stories here. noong una baliwala sa akin yung stories mo dito kasi matagal na naman akong nakakabasa ng mga ganyang istorya. in fact my friends and i even followed a sex story before. the title of it was “Bagong Karanasan.” ewan ko kung tama pa yung naaalala ko. ang galing kasi nung author nya. he knows how to use words which can activate and energize the creativity of your brain cells. he he he… pero teka hindi pala yan ang point ko. ang gusto kong sabihin all authors of that type of stories that i read were all men, barakos or barakudas (gays). so inakala ko na isa ka sa kanila. you even impress me becuase you are doing it in english. hindi ako ganyan kagaling sa english. dito nga eh pag nakikipag meeting pa ako sa mga arabo, indians, americans, british at iba pa na uubusan ako ng bala kaya nirereuse ko na lang yung ginamit kong english. he he he… pero nung na basa ko na you’re a woman bigla akong na curious of why are you writting such type of stories. lalo pa naging interesting noong malaman ko na you are a teacher. kaya mejo nagresearch ako sa net about you at doon ko nalaman (kagabi lang po) na totoo ngang “ulirang guro” at “tunay na babae”. oops… i just want to clarify that im not a secret agent of your school ha. at hindi rin po ako stalker. he he… teka magpi-prepare muna ako ng breakfast ko. mamaya naman yung next part.😉

  10. williamklose Says:

    part 2

    now that you gave me the reason why you are making these stories, na intindihan ko na yung gusto mong mangyare. pero ingat ka lang din kasi meron pa rin ibang lalake jan na pag na basa nila yung mga stories mo dito ay iba ang magiging interpretation sa iyo most specially those who has crockpot mind. sya nga pala, napahanga mo ako sa sinabi mo na nagvolunteer ka na tumulong sa mga may sakit na AIDS. kaya lang bakit ka umalis dun sa agency, dahil ba sa career? anyway, muntik na rin akong pagpariin ng lola ko. actually meron na ngang preparation nung maliit pa ako. ipinasok nila ako sa simbahan bilang sakristan from 10 yrs old ata yun up to 15 yrs old. pinag-aral pa ako sa isang exclusive school na connected sa san carlos seminary. pero hindi talaga yun ang call ko kaya when i graduated high school i told my dad and my nanay that im going to take an engineering course in Mapua. wala naman tutol yung parents ko pero ang sabi ng lola ko gusto nga daw nya akong maging pari pero kung iba ang gusto ko ok lang daw hindi lang ako magkakaroon ng mana. joke lang. he he he… pero alam mo, sya ang pumasok sa kumbento. at ngayon sya ay madre na. mabait yun lola kong yun. nagpapaaral din sya ng gustong magpari. plano ko nga syang bisitahin sa house nya sa laguna on my vacation this year.
    segundina, pasensya ka na ha… walang kasi akong makausap dito eh kaya ikaw ang na istorbo ko. o yung part 3 bukas naman. teka ok lang ba na kunin ko yung email add mo? o kaya you can email me so i can get your e-add. here is my email add, powerlincc@yahoo.com.
    thank you😉

Leave a Reply

