24 Million Chinese Males Are Without Spouses by 2020 (Mga babaeng wala pang sabit humanda na kayo)

Mainland China with it’s monstrous population has done everything to curb population growth to a level it could sufficiently support. But the Chinese are not comfortable with skewed China birth rate as this would leave more than 24 million Chinese men of marrying ages single since could no longer find themselves spouses in 2020.

The study, by the government-backed Chinese Academy of Social Sciences, named the gender imbalance among newborns as the most serious demographic problem for the country’s population of 1.3 billion, the Global Times said.

“Sex-specific abortions remained extremely commonplace, especially in rural areas,” where the cultural preference for boys over girls is strongest, the study said, while noting the reasons for the gender imbalance were “complex.”

Researcher Wang Guangzhou said the skewed birth ratio could lead to difficulties for men with lower incomes in finding spouses, as well as a widening age gap between partners, according to the Global Times.

Another researcher quoted by the newspaper, Wang Yuesheng, said men in poorer parts of China would be forced to accept marriages late in life or remain single for life, which could “cause a break in family lines.”

http://news.yahoo.com/s/afp/20100111/hl_afp/chinapopulationmenmarriage

So what does this mean to other Asian countries where there are more females than males? An opportunity for mail order brides by 2020? This is not a remote possibility since many women are attracted with economically stable Chinese men with China’s economy getting stronger each year. Filipina women as well could not be left behind.

But who ever is interested to venture into this kind of marriage scheme should think twice or thrice before plunging into becoming a mail-order-bride. As experienced by a lot of our Filipina women mail-order-bride does not always work as expected. Some bride are subjected to humiliations, harm, and even racial discriminations.

HIndi lang sa maraming tatandang binata diyan, problema din ang kaligtasan ng mga kababaihan. Biro mo sa mga lugar sa China na salat sa mga babae ay magkakaroon ng problema on trafficking of women, forced prostitution, forced marriages, at pang-aagaw pa ng asawa ng may asawa. Hindi rin nalalayo na magkakaroon diyan ng maraming babaeng mari-rape. Siempre pangangailangang sexual iyan, kahit papaano ay kailangang masakatuparan nila ang kanilang pagnanasa. Hindi ka ba natatakot niyan?

Kaya ikaw Mer may pagkakataon ka nang makapag-asawa ng Chinese National kung gusto mo. At may pagkakataon ka na ring manirahan permanently sa China at maging Chinese Citizen pa. Ayaw mo?

Tags: , , , , , , , , ,

17 Responses to “24 Million Chinese Males Are Without Spouses by 2020 (Mga babaeng wala pang sabit humanda na kayo)”

  1. Colegialagirl Says:

    Bastos kang Segundina ka. Kung ikaw kaya ang mauna. Tutal sa Taiwan ka naman ipinanganak kaya mas may karapatan ka sa akin na maging mail-order-bride.

    Ano kaya ang lasa ng chorizong tsino, hahahaha!

  2. Colegialagirl Says:

    At saka hindi ako sanay kumain ng lugaw. Alalahanin mo na mahina ang tuhod ng mga taong kumakain lang ng lugaw. Baka wala silang ibubuga sa magdamagang romansa. Hehehe

  3. secondlady Says:

    Hoy miss paayaw-ayaw ka pa diyan abot hanggang langit naman ang tuwa mo.

    Gusto mo ba talaga ang chorizong tsino? Naku ubod ng sarap, lalo na kung may dalawang itlog pang kasama. Busog ka ng siyam na buwan iyan.

    Hehehehe.

  4. secondlady Says:

    Ngayon pa lang magaral ka nang mag-Chinese.

  5. KapitanKidlat Says:

    Alam ninyo miss Mer at Seg kahit 10 million lang na mainland Chinese ang makapag-asawa ng mga Pinay ay tiyak na lolobo na naman ang ating papolasyon. Hindi lang iyang madali nang magka-tongpatz at magka-zte dito at atin. Kasi marami sa mga Chinese na iyan ang magtatayo na rin ng kanilang mga negosyo dito. Kalaunan ay mga Pinoy na naman ng mawawalan ng mga lupain at tirahan.

    Ayaw ko iyang idea ng mail-order-bride na iyan. Mga Tsino hindi Pinoy ang makikinabang niyan. Bakit, hindi naman sa Mainland China nila palalakihin ang kanilang mga anak. Dito din sa Pinas to avoid multa.

    Sa iniinom na lang ng mga iyan na sungay ng rhino ay tiyak na hot na hot ang mga Tsinong iyan at hindi na mapigil pa ang pagpaparami nila ng kanilang lahi dito.

  6. KapitanKidlat Says:

    Ewan ko kay mareng Chi kung sang-ayon siya sa sinasabi ko.

    Iyong bayaw na lang ng misis ko na Tsinoy wala nang ginawa kundi magpaktorya ng bata. Mabuti malakas ang kanyang lumber at hardware kaya hindi kinukulang sa pagkain ang isang dosena niyang anak.

    Ten million Chines magkakaanak ang bawa isa sa kanila ng isang dosena hindi ko maimagine kung papaano natin pagkakasyahin ang ating mga resources para sa pagdami ng mga batang tsinoy dito. Hehehe

    Theory lang naman ito pero kailangan na mag-ingat din tayo.

  7. Politically Incorrect Says:

    Imagine 24 million Chinese men of marrying age who can’t find a woman to wed in China by 2020. Well, it’s a reality since the Chinese long-term efforts to abort female fetuses is a major contributing factor, Perhaps, it’ll become legal to masturbate at public by that time.

  8. Mrivera Says:

    Political Wrong,

    Please lang, hane? Huwag kayong magpoposte ngay’on ng ganireng mga klaseng joke na katatawanan. Alam n’yo’y ako e kalalabas la’ang dine sa medical center of the specialized hospital dahil baga ako’y inatake noong isang araw at ang aking high blood pressure ng dugo ay umabot ng hindi naman kataasan, 200/120 la’ang. Ay ipinagbawal sa akin ang magbasa ng ganire at saka ‘yung mga nakakangitngit pero hindi la’ang nabanggit ng doktor kung ako’y bawal matuwa o magalit ng husto, eh.

    Pero ako’y naihe sa salawal dahil dine.

    Ay, siya sige. Ako’y medyo magpapahinga muna ng kaunting rest at mamaya ay magtatarbaho na uli.

    KPS:

    Ay kayo’y alagaan ang inyong mga sarile para hindi magkasaket. Huwag kakain ng sobrang maalat, sobrang tamis, sobrang mamantika. At higit sa lahat ay huwag kakain ng panis.

    Eat more than you usually can but moderately and stop when you are already feeling going to takubits.

    And most of all, for men, do not masturbate while eating.

  9. Segundina Says:

    Ay naku kuya kawawa naman kayo. Nahigh-blood pala kayo. Sige ho hindi ako magpoposte ngayon ng sobrang katatawanan para mabilis-bilis ho ang paggaling ninyo. Promise po.

    Mamaya ay ikukuwento ko lang iyong mamang nautot habang nangungumpisal sa pare. Hehehe

  10. Segundina Says:

    Get well soon and God bless ho kuya Magno.

  11. Mrivera Says:

    Seg,

    Kahirap nireng ‘andaming gamot na iniinom. Palagi tuloy para akong inuuga maghapon.

    Ayaw na ring tumayo ang aking kuwan, balahibo kahit malamig dine sa aking kinalalgyan at ako’y palaging kinikilabutan.

  12. Segundina Says:

    Himashimasin na lang ninyo kuya nang tumayo, t-tumayo ang inyong balahibo at hindi kayo kinikilabutan, hehehe.

  13. Segundina Says:

    Iyong paghimay ay up and down, up and down slowly, then make it faster and faster… ay! Dagdagan pa natin, left-right, left-right, left-right-left. Hinto. Patalikud na!

    Deretso na po kayo sa CR para maghilamos at tiyak na pinagpawisan na ho kayo sa military drill. Hahaha!

  14. Mrivera Says:

    Salbaheng bata. Bawal na nga sa akin ang magpagod, pag di drill-in mo pa ako?

    Tapos na nga ako diyan, eh.

  15. Mer Pints Says:

    Naku po pasensiya na kay bes prend, inspired iyang may nakipagkilala lang sa kanyang torpesor, este professor pala nakalimutan na niya ang byuti ko. Ano ang akala niya aagawin ko sa kanya ang kaisa-isang insekto na aali-aligid sa kanyang hardin.

    Pero ewan ko lang kung magtatagal iyon. Iyan pa sumpongin. Hehehe.

  16. Mer Pints Says:

    Mananawagan lang po kay Joy.

    Hoy Joy kung naririnig mo ako magparamdam ka naman dito. Alam ko pumasa ka na sa thesis defense mo. Graduating ka na bruha. Hindi mo na kami kailangan. Magblow out ka naman, hahaha.

    Congrats buwiset ka ang galing-galing mo raw magpalusot. Manang-mana ka sa talino ng idol mo.

  17. Segundina Says:

    Huwag mo nang asahan pang maiimbita ka sa kanyang blowout dahil wala na siyang paki sa iyo. Hindi ka na niya instructor at wala na siyang gusto pa. Hindi na yan maglalangis pa. Pustahan pa tayo Mer. Hehehe

Leave a Reply

